Tìm hiểu và thưởng thức bia thủ công, dòng Pale Ale

 

Thú thật tôi không phải sính ngoại, nhưng thấy cái gì mới và thú vị thì muốn chia sẻ cùng anh em. Sau một loạt thống kê đăng khắp các mặt báo rằng đàn ông Việt Nam tiêu thụ bia đứng thứ 2 thế giới, tôi thấy “nể” trình độ uống của anh em chúng ta.

Chuẩn Men có lời khuyên thế này, thay vì dùng khái niệm “nhậu”, tôi nghĩ chúng ta nên chuyển qua khái niệm “thưởng thức” bia để giúp văn hóa uống bia ngày càng văn minh hơn. Những dòng bia lon, bia chai, hay bia hơi mà chúng ta thường uống đúng là không có nhiều mùi vị để thưởng thức. Nhưng dòng bia thủ công có mặt gần đây trên thị trường thì khác.

Đặc trưng của dòng bia này là ít nhưng chất lượng. Có nghĩa là sản xuất với số lượng ít thôi nhưng có nhiều hương vị từ các nguồn nguyên liệu truyền thống. Chính vì vậy, cái thú của việc thưởng thức dòng bia này là ở sự trải nghiệm nhiều mùi vị, hương thơm và màu sắc độc đáo.

Màu sắc của bia thủ công được tạo ra là do quá trình sấy khô của mạch nha, một sản phẩm từ mầm của ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch, địa mạch, yến mạch…). Khi mạch nha được sấy với nhiệt độ cao thấp khác nhau sẽ tạo ra các loại mạch nha để dùng chế biến bia có màu đậm nhạt khác nhau.

Dòng Pale Ale này là dòng có màu nhạt và thường được gọi tắc là “Pale” có nghĩa là nhạt nhẹ để phân biệt với dòng “Dark” với màu đậm hơn.

AMERICAN AMBER ALE

Nếu anh em thích một loại bia có độ ngọt nhiều thì có thể lựa chọn loại bia này. Mạch nha mang đến cho bia vị ngọt từ thanh cho đến ngọt lịm cùng hương caramel đậm đà. Vì vậy, chúng ta cũng ít cảm nhận được mùi thơm của hoa bia. Nhưng không phải vì thế mà loại bia này được sản xuất với một lượng hoa bia thấp mà ngược lại, đặc trưng của nó là ở vị đắng được tạo ra từ nhiều loại hoa bia đến từ Mỹ, cho vị đắng và hương thơm vừa phải. Nhưng do vị ngọt của mạch nha khá nhiều nên khiến vị đắng của bia bị giảm đi.

Trong số những loại bia khác trong dòng Pale Ale này, American Amber Ale có màu đậm hơn cả. Loại bia này có độ cồn từ 4.4 -6.1% và được sản xuất nhiều từ những thợ bia thủ công ở California và The Pacific Northwest. Anh em nên uống lạnh với nhiệt độ bia từ 7℃ – 12℃ cùng với các món nướng là tuyệt vời nhất.

AMERICAN PALE ALE 

Khác với loại bia trên, loại bia này có vị đắng hơn từ vừa cho đến cực đắng. Vị đắng của nó là do nhiều loại hoa bia đặc biệt từ Mỹ tạo ra. Loại hoa bia này còn mang đến mùi thơm đặc trưng của các loại trái cây, và những giống cam quýt. Tuy nhiên, mạch nha và caramel không có nhiều trong nó, nên không cân bằng độ ngọt với vị đắng của hoa bia được. Với nồng độ cồn từ 4.2% đến 6.2% thì không quá nặng đô so với các loại khác trong dòng bia truyền thống này. Loại bia này thích hợp được uống ở nhiệt độ từ 7℃ – 12℃ cùng với thịt nướng.

Bia thủ công – AMERICAN PALE ALE 

ENGLISH-STYLE BITTER

Những anh em nào đô yếu thì có thể uống loại này vì độ cồn của nó là cực thấp (nhưng thấp trong dòng bia thủ công thôi nhé) từ 3-4.2%. Dường như tất cả mọi thứ của loại bia này đều thấp từ độ cồn cho đến vị đắng và độ ngọt của mạch nha. Loại bia này uống lạnh ở nhiệt độ từ  10 -12℃ sẽ ngon hơn và có thể dùng chung với cá và khoai tây chiên giòn hoặc gà nướng.

Bia thủ công – ENGLISH-STYLE BITTER

Blonde Ale

Đây là loại bia phổ biến và dễ uống nhất trong dòng Pale Ale. Chúng ta sẽ khó cảm nhận được mùi vị của hoa bia hay mạch nha trong ly bia này. Mùi vị và màu sắc của nó rất êm dịu và mộc mạc. Chính vì thế mà thỉnh thoảng người ta vẫn gọi nó là “Golden Ale”. Ngoài ra, nó còn được cho thêm mật ong, các gia vị, trái cây và được lên men với một lượng men bia lớn. Loại bia này thích hợp để uống trong nhiệt độ từ 7-10 ℃ cùng với mì Ý và thịt viên.

Bia thủ công -Blonde Ale

ENGLISH-STYLE PALE ALE

Nó còn có tên gọi ESB, là từ viết tắt của “extra special bitter” có nghĩa là thêm vào một vị đắng đặc biệt. Nếu có loại bia nào cân bằng được vị đắng của hoa bia và độ ngọt của mạch nha thì chính là English Style Pale Ale. chúng ta có thể cảm nhận được hương thơm thảo dược từ hoa bia mang lại. Nó cho độ đắng từ vừa cho đến cực đắng. Chúng ta dễ dàng cảm nhận được hương thơm và vị đắng của hoa bia rõ ràng. Loại bia này thích hợp để uống trong nhiệt độ từ 10 -12℃ cùng với, gà chiên, cá và khoai tây chiên.

Bia thủ công – ENGLISH-STYLE PALE ALE

Bởi vì đặc trưng của bia thủ công là ở mùi vị của các loại mạch nha và vị đắng của hoa bia, chính vì thế mà thức ăn kèm với nó phải phù hợp. Cũng giống như việc kết hợp các gia vị trong món ăn thì bia thủ công là một trong những gia vị độc đáo nhất.

Nguồn: Chuẩn men

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Leave a comment