Lầu đầu đặt chân đến Đà Lạt, làm gì cho hết 2 ngày 1 đêm

Với nhiều người, Đà Lạt không còn xa lạ. Có nhiều bạn còn đến Đà Lạt như cơm bữa cơ. Nhưng nếu đây là lần đầu tiên đến thành phố ngàn hoa, tin tôi đi, mọi kế hoạch của bạn sẽ thay đổi khi cầm trên tay tấm bản đồ du lịch Đà Lạt.

Tôi chỉ có 1 tuần để lên kế hoạch đi du lịch Đà Lạt. Một người bạn của tôi từ Đà Lạt trở về thông báo rằng đây là tuần cuối cùng hoa nở đẹp nhất trên Đà Lạt, nếu tôi không đi thì sẽ không kịp đâu. Tức tốc tôi gọi ngay cho anh bạn người Pháp của mình để thông báo tin khẩn. Vì bạn ấy sẽ trở về Pháp trong nay mai và không kịp đến thành phố mà bạn ấy yêu thích mất. Cũng ngay trong đêm, tôi đã đặt 2 vé đến Đà Lạt vào ngày 3 và 4 tháng 3.

Đi bằng gì và lúc nào là tiện?

Có 2 cách để bạn đến Đà Lạt.

Một là đi bằng máy bay, đến sân bay Liên Khương (Đà Lạt), chỉ mất 50 phút đến 1h40 phút. Tuy nhiên, giá vé hơi chua nếu bạn không book được vé rẻ. Giá giao động từ 900K – 1.600K.

Cách 2, dành cho các bạn đi du lịch giá rẻ và tiện lợi. Đây là cách mình chọn luôn. Đó là đón xe Thành Bưởi, Phương Trang…(Mình ưu tiên Thành Bưởi vì thấy tài xế chạy rất an toàn, xe giường nằm sạch sẽ). Giá vé của xe Thành Bưởi là 210.000/ lượt. Từ bến xe Thành Bưởi ở Đà Lạt sẽ có xe trung chuyển chở bạn đến khách sạn mà bạn thuê.

Mình đi chuyến khởi hành lúc 11:30 tối (thứ 6) và đến Đà Lạt lúc 5:30 sáng (thứ 7). Khi đi du lịch, tốt nhất bạn nên dành thời gian ngủ là ở trên xe. Vì thế, bạn sẽ có nhiều thời gian vui chơi hơn. Tuy nhiên, đối với các bạn nữ bị say xe thì nên chuẩn bị thuốc chống say trước vì đường lên Đà Lạt đổ rất nhiều đèo dốc.

Ở đâu tại Đà Lạt?

Khi bạn search từ khóa này, mình chắc chắn sẽ có hàng trăm kết quả cho bạn lựa chọn. Đà Lạt nổi tiếng bởi các homestay mà bạn nên thử 1 lần trong đời. Tuy nhiên, vì đây là lần đầu tiên bạn đến Đà Lạt, nên khi book khách sạn hay homestay hãy hỏi họ từ đó đến trung tâm thành phố Đà Lạt hoặc đến chợ Đà Lạt bao nhiêu cây số. Nếu bạn book qua booking thì xem trong phần giới thiệu chi tiết sẽ thấy.

Thêm nữa, các homestay nổi tiếng tại Đà Lạt thường rất nhanh hết phòng, nhất là vào cuối tuần. Những homestay mình yêu thích đều full vào ngày mình đến. Nhưng may mắn vẫn còn một nơi sống ảo cực chất đó là Bird’s Nest HomeStay. Anh chị chủ vô cùng dễ thương. Nhìn chung thì người Đà Lạt rất dễ thương, như hương vị trà thảo mộc ngọt ngào ở đây vậy. Ở mỗi homestay hoặc khách sạn sẽ phát cho bạn bản đồ miễn phí. Rất tiếc là khi đi xong thì bản đồ của mình đã bị nát tan tành nên không thể chụp lại cho các bạn.

33131424092_92ede33b6f_c33158705111_95841307b8_c32444035584_b34380eb25_c

Ở Tổ chim homestay có các loại phòng như là phòng giường đôi như khách sạn, giường trong phòng tập thể hoặc bạn có thể ngủ trong những trái bí, tổ chim như trong hình. Ở đây có phòng ngủ tập thể cho nữ riêng và nam riêng. Mình đặt 2 giường trong 2 phòng tập thể nam và nữ với giá 5$/ đêm. Tuy nhiên, hôm mình đến thì chỉ có 2 đứa mình độc chiếm 2 phòng lớn vì không có ai đặt giường trong phòng ngủ tập thể hết (Vì toàn là đi theo cặp không thôi). Buổi tối hôm mình đến, có một nhóm phượt kéo xuống đốt lửa trại cùng nữa, rất vui.

Vì đây là lần đi Đà Lạt đầu tiên của mình và không có bất cứ quân sư quạt mo nào cả nên mình đã chuẩn bị lên kế hoạch từ trước những điểm mình muốn đi. Nhưng mình cá với các bạn, sau khi bạn xem xong bản đồ, bạn sẽ phải lên lại kế hoạch từ đầu. Vì những điểm bạn cần đến từ nơi bạn ở có thể bất tiện nên bạn sẽ phải sắp xếp như thế nào cho tiện trên tuyến đường bạn đi qua.

Ngày đầu tiên tại Đà Lạt

Như mình đã nói, mọi kế hoạch đều bị đảo lộn từ việc đi đâu ăn gì, dù mình lên cả một list danh sách dài chỉ vì cái bản đồ.

Sau khi check in homestay, mình lên lại kế hoạch và thuê một chiếc xe máy. Có một lưu ý nhỏ dành cho các bạn nữ đi một mình hoặc đi với bạn trai mà không biết chạy xe như mình, đó là nên thuê xe tay ga. Đầu tiên, mình định thuê xe số với giá 80K/ ngày. Tuy nhiên, từ trên đầu hẻm vào đến homestay bạn phải đổ xuống 1 cái dốc đứng 65 độ (5m). Hãy tưởng tượng tầng hầm giữ xe ở các trung tâm thương mại. Nhìn thấy con dốc, mình đã thay đổi ngay một em tay ga với giá 120K/ ngày.

NGÀY ĐẦU TIÊN NÊN DÀNH KHÁM PHÁ ĐÀ LẠT

Bạn nên có một cuốn sổ tay để ghi lại những địa điểm mà mình muốn đi. Có thể đó là những nơi bạn được bác Google gợi ý.   33287242325_7ee38163bb_o.jpg

Buổi sáng tại Đà Lạt thường là những món nước và nóng vì thời tiết lạnh nên ăn những món này sẽ giúp dạ dày của bạn ấm hơn sau một đêm trống rỗng. Mình ăn sáng tại quán bún bò huế bà già tóc bạc 37 Hùng Vương, gần cafe Rainy. Vì bạn cùng đi với mình là một người nước ngoài nên mình muốn giới thiệu các món ăn truyền thống của Việt Nam.

Nếu bạn không thích bún bò có thể thử các món ăn sáng phổ biến tại Đà Lạt như phở, nem nướng, bánh căn… Đặc biệt, nếu bạn không thử món này thì sẽ mất nữa đời người, đó là bánh mì chấm xíu mại, cực kỳ ngon. 26 Hoàng Diệu, Phường 5, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng. Trong cái se se lạnh của buổi sớm Đà lạt, một bát xíu mại còn bốc khói, bánh mì vàng rộm được đưa đến trước mặt bạn, cùng một ly sữa đậu nành nóng – thiên đường là đây còn gì.

Sau khi ăn sáng, mình bắt đầu khám phá thành phố Đà Lạt, ngắm hoa và đi dạo Hồ Xuân Hương, check in tại những địa điểm sống ảo của giới trẻ. Trong bản đồ sẽ hiển thị những điểm du lịch nổi bật tại Đà Lạt, nên bạn có thể sắp xếp thứ tự di chuyển để thuận tiện cho kế hoạch của mình

Trung tâm văn hóa Thanh thiếu niên, số 13 Đinh Tiên Hoàng

Tin buồn cho các bạn là những hàng ghế ở đây giờ bị che lại một phần nên các bạn không thể lấy góc hình rộng được nhưng vẫn có thể chụp trung cảnh hoặc cận cảnh.

Hồ Xuân Hương

Bạn có thể tham khảo thêm những địa điểm sống ảo cực chất của giới trẻ khi đến Đà Lạt Tại đây

Ăn gì ở Đà Lạt?

Trước khi bước qua ngày thứ 2, mình muốn giới thiệu với các bạn những món ăn vặt Đà Lạt mà bạn nên thưởng thức một lần trong đời. Vì bao tử có hạn và không phải là thánh ăn nên về ẩm thực thì các bạn coi như là một sự tham khảo nhẹ thôi nhé!

Bữa trưa là một sai lầm của mình khi ăn cơm niêu tại chợ Đà Lạt (số 6 Nguyễn Thị Minh Khai), quán phục vụ rất chậm và đồ ăn thì cực kỳ tệ. Nếu so với cơm niêu Sài Gòn thì chỉ đánh giá 1 sao thôi.

Sát bên cơm niêu là L’ang Farm – Đặc sản Đà Lạt. Tại Đà Lạt, bạn có thể tìm thấy rất nhiều cửa hàng L’ang Farm. Tại đây có buffet ngọt (bánh, hạt, kẹo, kem, trà). Bạn có thể ăn tráng miệng tại đây.

Bạn có thể tham khảo những địa điểm ăn trưa ngon và rẻ ở Đà Lạt tại đây.

Buổi xế chiều, không nên bỏ qua quán bánh ướt lòng gà 47 Tăng Bạt Hổ (chỉ mở từ 2h chiều đến 7h tối). Tụi mình đã bỏ lỡ ở ngày đầu tiên vì người xếp hàng mua dài cả một con phố.

Sau khi ăn bánh ướt, bạn rẽ vào con đường Nguyễn Văn Trỗi. Bạn sẽ đi qua gian hàng bánh tráng nướng ở số 61 trước khi đến kem bơ Thanh Thảo. 2 món ăn này mình nghĩ bạn không nên bỏ lỡ khi đến Đà Lạt.

Nói về bánh tráng nướng ở số 61 Nguyễn Văn Trỗi, cô bán hàng mặc dù bị dân tình trên mạng ném đá là chảnh nhưng theo mình, cô ấy là một người vui vẻ, nồng nhiệt. Nếu bạn có kiên nhẫn để ngồi chờ 1 -2 tiếng để thưởng thức một chiếc pizza Việt Nam thì bạn sẽ thấy công sức chờ đợi của mình không uổng phí đâu.

Còn kem bơ Thanh Thảo 76 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 2, Tp. Đà Lạt là món mà không nhanh chân thì sẽ hết. Vì độ nổi tiếng của nó mà món kem bơ rất nhanh hết. Theo mình bạn nên ăn kem bơ trước rồi sau đó hãy quay lại để thưởng thức bánh tráng. Bánh tráng nướng càng ăn về đêm càng ngon. (Đường Nguyễn Văn Trỗi là đường 1 chiều nên bạn chịu khó đánh một vòng lại nhé).

Buổi tối bạn nên hòa mình trong không khí náo nhiệt của chợ đêm Đà Lạt, uống cà phê Tùng với món yaout dẻo cực mịn, cực ngon.

Check vào bản đồ những địa điểm trong thành phố mà bạn đã in dấu chân nào. Sau đó hít thở một hơi để chuẩn bị cho ngày tiếp theo – khám phá những địa điểm xa trung trung tâm. Cách thành phố có thể lên đến 9, 10 km hoặc 25km như đồi chè Cầu Đất.

Ngày thứ 2 bắt đầu từ 4h sáng

Mình thức dậy 4h sáng để làm vệ sinh và ra khỏi homestay lúc 5h, lộ trình đón bình minh của mình đó là đồi chè Cầu Đất, cách Đà Lạt 25km. Không cần xem bản đồ, hãy hỏi những người bản địa ở đây, bạn sẽ biết cách nào nhanh nhất để đến Cầu đất.

Trên đường đến Cầu Đất bạn sẽ đi ngang qua Trại Mát (Đây là một địa danh chứ không phải khu du lịch gì hết – cách Đà Lạt 9km) trong sương mù dày đặc. Thế nên, bạn cần phải giữ ấm tay, cổ, lòng bàn chân. Nhiệt độ ngày mình đi là 15 độ, nhưng vẫn rất lạnh vì đi trong sáng sớm. Mặt trời lên là lúc 6:30 nên bạn có hai địa điểm để ngắm mặt trời là Trại Mát (dừng xe dọc đường) hoặc Cầu Đất.

Dừng chân dọc đường lên Trại Mát bạn có thể thấy mặt trời đang lấp ló

Từ Trại Mát đi thẳng đến khi bạn thấy một tấm bảng lớn đề là Thôn Xuân Thọ – xã Xuân Trường là tới đồi chè Cầu Đất rồi đấy. Tại đây bạn có thể gửi nhờ xe ở nhà dân hoặc dựng xe ở bãi đất trống dọc đường và sẵn sàng đón bình minh thôi.

Mặt trời lên rất nhanh. Bạn có thể nán chân lại ở đây cho đến 7h sáng để thưởng thức không khí trong lành giữa khoảng xanh mênh mông.

Trở lại thành phố và khám phá hồ Tuyền Lâm

Mình trở lại thành phố để ăn sáng và chuẩn bị khám phá hồ Tuyền Lầm cùng thiền viện Trúc Lâm. Đây là một khu tổ hợp du lịch phía trên núi là thiền viện Trúc Lâm, nhìn xuống là hồ Tuyền Lâm. Vì thế bạn có thể chọn đi cùng một lúc 2 địa điểm. Mình gửi xe ở thiền viện Trúc Lâm. Đi khám phá một vòng quanh thiền viện. Từ đây, có lối đi xuống hồ Tuyền Lâm.

Thiền viện Trúc Lâm
Lối đi tắt xuống Hồ Tuyền Lâm
Hồ Tuyền Lâm

Đến Hồ Tuyền Lâm bạn có thể thuê thuyền để đi ra giữa dòng, khám phá khung cảnh hùng vĩ, hữu tình của nơi đây.

Còn rất nhiều, rất nhiều điểm thú vị tại Đà Lạt mà mình hứa hẹn sẽ khám phá trong lần thăm tới. Nhưng trong thời gian 2 ngày, với những nơi mình đã đến, mình nghĩ đó là một chuyến đi thú vị. Đặc biệt là thức dậy vào sáng sớm đi săn mây ở Trại Mát và ngắm bình minh ở Cầu Đất. Đây cũng sẽ là trải nghiệm thú vị cho bạn.

Mỗi người sẽ khám phá Đà Lạt theo một cách rất riêng. Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn có một chuyến đi thú vị theo cách riêng của bạn.