Thực tế ảo, tương lai của các buổi trình diễn thời trang

on

“Hãy tưởng tượng, một ngày, các buổi trình diễn thời trang sẽ không còn sơ đồ chổ ngồi, không còn hàng ghế đầu quyền lực, không còn tắt đường, không còn năm đến bảy phút đầu trò chuyện giữa những người nổi tiếng. Và chính bạn đang trải nghiệm một buổi trình diễn thời trang sống động nhưng …ngay trên chính chiếc ghế bành nhà mình.”

“Thực tế ảo” từ các nhà Mốt đến nhà bán lẻ

Khi Alexander Mc Queen hợp tác với Nick Knight’s Show Studio vào năm 2009 để trở thành nhà thiết kế đầu tiên truyền hình trực tiếp show diễn của mình trên internet, thì cách mà chúng ta tiếp nhận thời trang đã hoàn toàn thay đổi. Livestreaming (truyền hình trực tiếp qua internet) phá vỡ ranh giới, mang khán giả trực tuyến đến gần với thời trang. Đó là lý do vì sao, mùa giải năm nay sẽ còn được đẩy lên một tầm công nghệ mới cao hơn.

Tuần lễ thời trang thu đông 2014 tại London, Topshop lên một chiến dịch kỹ thuật số tập trung chủ yếu vào các cửa hàng và người mua hàng hơn là những người chỉ đến xem trình diễn. Nhà bán lẻ thời trang hàng đầu nước Anh này đã cho những khách hàng đặc biệt trải nghiệm thế giới 360 độ sống động từ sàn diễn Topshop bằng  thiết bị thực tế ảo. Những máy quay đặc biệt được sắp đặt để ghi lại những hình ảnh diễn ra ở hậu trường lẫn trên sàn diễn hay các người mẫu và người nổi tiếng. Ông Philip Green, chủ sở hữu Topshop cho biết: “Buổi trình diễn Topshop Unique đi từ thành công này đến thành công khác, không chỉ là những bộ sưu tập mà còn trong cách chúng tôi chia sẻ đến khách hàng ở nhà và trong các cửa hàng, cho họ trải nghiệm những giây phút thật sự trên đường băng”.

khach-hang-trai-nghiem-thuc-te-ao-trong-cua-hang-topshop

“Mirror to the soul”, một trải nghiệm thực tế ảo khác được tạo ra bởi công ty thực tế ảo hàng đầu Youvisit tại Tuần lễ thời trang Mercedes Benz Nga 2015. Chỉ trong vòng năm phút, người xem được bước vào một cuộc hành trình, phát thảo từng điểm nhấn của sự kiện này. Đó có thể là một cảnh hậu trường, các nhân vật ở hàng ghế đầu, quan điểm từ các nhà thiết kế, người mẫu, chuyên gia trang điểm, họa sĩ và khán giả. Bây giờ chúng ta có thể xem các sự kiện hấp dẫn một cách thoải mái, ngay trên chính giường của mình mà không tốn một xu. Giám đốc điều hành Youvisit, ông Abi Mandelbaum nói: “Một điều đáng chú ý ở đây là thời trang không chỉ là thiết kế mà còn hơn thế nữa, đó là tất cả những gì xảy ra trong thế giới thời trang, là những người mẫu, nhà thiết kế, nguồn cảm hứng, những câu chuyện về họ và đó là những gì thực tế ảo cho phép chúng ta biết được theo một cách thú vị nhất. Đó là sức mạnh của thực tế ảo”

mirror-to-the-soul

“Ngay cả những ông lớn nghiêm khắc nhất cũng không bỏ quả thực tế ảo”

Balenciaga tuyên bố rằng họ sẽ truyền tải trực tuyến show diễn Thu đông 2016 thông qua các ứng dụng trên điện thoại và máy tính bảng. Đây là lần đầu tiên nhà mốt này áp dụng hình thức truyền tải công nghệ cao dưới sự dẫn dắt của giám đốc sáng tạo mới Demna Gvasalia. Nó được xem như một bức tranh toàn cảnh, mở ra một kỷ nguyên mới cho Balenciaga, chưa từng có trước đây. Lần đầu tiên, người xem ở khắp nơi trên thế giới có cơ hội được chứng kiến show diễn của Balenciage ngay lập tức, trong cùng một thời điểm.

Balenciage không phải là người duy nhất. Hussein Chalayan, nhà mốt luôn có những thử nghiệm mới mẻ trên đường băng đã tuyên bố sau show diễn cách đây không lâu rằng một video 360 độ đã sẵn sàng để công chiếu trực tuyến. “Tôi rất hứng khởi về điều này bởi vì nó cho người xem trải nghiệm từ không gian đến thời gian” – Chalayan chia sẻ. Hay nói cách khác, công nghệ này cho phép một cái nhìn toàn cảnh của thời trang. Những ai yêu mến Chalayan sẽ không hề xa lạ với khái niệm thời trang và công nghệ. Trước đây, anh đã thể hiện trang phục sử dụng đèn led, trang phục robot biến đổi và gần đây nhất là chiếc váy tan chảy dưới nước. Với những gì Hussein Chalayan mang đến cho thời trang thì tuyên bố của anh thật sự đáng mong đợi.

Nhà mốt Dior cũng đã tạo ra những thước phim 360 độ trong show diễn được coi là cuối cùng của giám đốc sáng tạo Raf Simon tại Dior. Không những vậy, vào tháng 6 năm ngoái, nhà mốt này cho ra đời mắt kính Dior. Đây là một tai nghe thực tế ảo 3D, giúp cho người xem nhập vai vào hậu trường show diễn thời trang bao gồm cả phần nhìn 360 độ và dịch chuyển trong không gian ảo.

visuel-dior-eyes-hdr-2000x1100

“Đối với ngành công nghiệp thời trang, mọi tiến bộ công nghệ có nghĩa là tiềm năng cho những cách thức mới thú vị để lôi kéo người mua hàng”

Người dùng thực tế ảo đã tăng đột biến với 2.5 triệu thiết bị thực tế ảo được bán ra trong năm qua và hơn 24 triệu thiết bị sẽ được bán trong năm 2018, thực tế ảo có thể là một trong những công nghệ đột phá nhất trong thập kỷ. Hầu hết người tiêu dùng thích thú khi lần đầu tiên được trải nghiệm nó. Và không chỉ có những thiết bị cao cấp đắt tiền như Oculus Rift, chỉ vài đô la, người tiêu dùng có thể cảm nhận không gian thực tế ảo sống động với những thiết bị tương thích trên điện thoại thông minh. Nhưng đối với ngành công nghiệp thời trang, mọi tiến bộ công nghệ có nghĩa là tiềm năng cho những cách thức mới thú vị để lôi kéo người mua hàng.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s