Những ông lớn sẽ ra sao khi chia tay các người hùng thời trang

on

Có những cuộc chia tay giữa nhà thiết kế và thương hiệu để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Đó không chỉ vì tên tuổi của nhà thiết kế luôn gắn liền với thương hiệu, nơi họ làm việc, mà còn vì những thành công mang đậm dấu ấn của nhà thiết kế.

Năm nay chắc chắn là một trong những năm có nhiều biến động trong giới thiết kế với vô số sự thay đổi vai trò điều hành liên tục diễn ra. Alexander Wang đã chấm dứt hợp đồng với Balenciaga, Donna Karan rời vị trí thiết kế chính tại Donna Karan International, Ralph Lauren rời ghế giám đốc điều hành cho công ty của ông, Gucci bổ nhiệm  Alessandro Michele – một nhà thiết kế chưa có tên tuổi để thay thế Frida Giannini….Tất cả chỉ mới bắt đầu.

Họ đã để lại gì

Nhà thiết kế người Maroc, Alber Elbaz bắt đầu tham gia vào làng thời trang cao cấp Pháp từ năm 2001. Ông trở thành nhà điều hành của Lavin trong suốt 14 năm, đưa nó trở thành một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới như hôm nay.Người ta vẫn coi đây là một trong những thành công lớn nhất của thời trang đương đại. Sự chia tay của Alber Elbaz với Lavin chắc chắn là một sự tiếc nuối lớn của người hâm mộ thời trang nói chung và những ai yêu mến Lavin nói riêng.

LANVIN ready to wear spring summer 2015 Paris  september 2014

Trước khi về làm việc tại Lavin, ông đã nhận được lời mời hợp tác của bà trùm truyền thông người Đài Loan Shaw-Lan Wang. Nhưng dĩ nhiên, Lavin đã không để bỏ lỡ một nhà thiết kế tài hoa, với những chiến dịch quảng bá thông minh, đã tái sinh thương hiệu bị lãng quên Lavin trở thành ngôi nhà thời trang lớn mạnh của châu Âu. Nó không chỉ đơn thuần là bởi những bộ sưu tập của ông luôn được đón nhận mỗi khi ra mắt hay được đánh bóng bằng những tên tuổi nổi tiếng như Meryl Streep hay Natalie Portman. Thiết kế của ông là một thành công quá lớn trên phương diện thương mại. Như nhà báo thời trang Colin McDowell kể lại trong một cuộc phỏng vấn cách đây một năm “Trước khi Elbaz bắt đầu, Lavin chỉ có 15 nhà bán lẻ, nhưng hôm nay, con số đó đã hơn 400”. Trong năm 2010, đằng sau sự hợp tác thành công với H&M, doanh thu của công ty này đã tăng trưởng cao nhất trong thị trường thời trang cao cấp, đạt gần 32%. Những bộ sưu tập hàng may sẵn của ông cũng đều thu được lợi nhuận. Ngoài ra ông còn thêm các hạng mục như áo cưới, trang phục trẻ em.

lanvin_main_image_660_421_100

Diễn biến tương tự với nhà mốt Christian Dior khi chia tay nhà thiết kế 47 tuổi Raf Simons sau 3 năm trong vai trò giám đốc sáng tạo. Kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng tư năm 2012, Dior bắt đầu thời kỳ hưng thịnh của mình. Simons biết cách cân bằng giữa tính thực tế và trình diễn của thời trang cao cấp, định hướng những bộ sưu tập của Christian Dior, thúc đẩy doanh số bán hàng tăng 60% kể từ năm 2011. Trong khi các đối thủ khác trong nền công nghiệp thời trang đang phải vật lộn với suy thoái kinh tế ở Trung Quốc và biến động ngoại hối, sự tin yêu của người tiêu dùng đối với thương hiệu Dior không hề suy giảm, cho thấy tài điều hành của Simons. Trong khoảng thời gian từ một tháng bảy đến ba mươi tháng chín năm nay, doanh thu Christian Dior Couture tăng 5 phần trăm theo tỷ giá 471 triệu euro, hoặc $ 524,000,000, so với cùng kỳ năm ngoái. Trong báo cáo tài chính mới đây, các khoản thu tại Christian Dior Couture đã tăng 18 phần trăm, tới 1,77 tỷ €.

raf-simons-calvin-klein-creative-director-001-960x640

Raf Simons là một người Bỉ và được đào tạo là một nhà thiết kế công nghiệp trước khi bắt đầu bộ sưu tập thời trang nam của ông vào năm 1995. Simons gia nhập Christian Dior vào năm 2012, sau 6 năm làm giám đốc sáng tạo tại  Jil Sander. Đây cũng là lần đầu tiên ông làm việc với trang nữ. Mặc dù ông vẫn duy trì thương hiệu thời trang nam của mình ngay cả khi đang làm việc tại Sander hay Dior, nhưng ước tính doanh thu của nó hàng năm dưới 10 triệu €.

Áp lực từ sự phát triển không ngừng của nền công nghiệp thời trang 

Nền công nghiệp thời trang đang chịu những tác động hai chiều từ sự phát triển nhanh chóng của nó. “Chi phí sản xuất là một bài toán khó đối với các thương hiệu thời trang. Nhiều nhãn hiện nay không có xưởng sản xuất, vì vậy họ sẽ làm một bản phát thảo và gửi đi sản xuất ở những nơi khác trên thế giới. Và họ không có nhiều quyền kiểm soát. Trong nhiều tháng suy nghĩ. Chúng tôi đã quyết định thu nhỏ quy mô của hàng may sẵn và thực hiện nó giống như một bộ sưu tập thời trang cao cấp. Thậm chí, chúng tôi đã phải làm hàng cao cấp bằng giá của hàng may sẵn. Elbaz phát biểu.

Với tối thiểu sáu bộ sưu tập một năm, hai bộ sưu tập ready to wear, hai bộ couture và hai bộ pre và tất cả những dòng phụ kiện…Nó thật sự quá tải. Quá trình nhận thức sự mới mẻ và tiêu thụ thời trang với tốc độ chóng mặt đồng nghĩa với việc những ý tưởng mới phải liên tục phát triển. Phương tiện truyền thông cũng góp phần thúc đẩy quá trình tiêu thụ nhanh chóng.Và nhà thiết kế giờ đây bị phân tâm bởi định hướng thị trường của các cổ đông. Mặc khác, người ta cảm thấy có quá ít những gì trình diễn trên sàn catwalk có thể mặc được hoặc thậm chí là những gì người tiêu dùng mong đợi.

Bị cản trở sự sáng tạo, đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của các nhà thiết kế thời trang. Nhưng dù nguyên nhân của sự chia tay này là gì thì chắc chắn những ngôi nhà thời trang lớn cũng mất một khoản thời gian để tìm được người thay thế cho những chiếc ghế quá vững chắc trên.

 

.

 

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s