Một câu chuyện cổ tích “Cô bé Lọ Lem” trong thế giới thời trang

Khi được hỏi về thời điểm yêu thích nhất của mình trong lịch sử phim hoạt hình, Walt Disney đã trả lời: “Tôi nghĩ đó là khi cô bé Lọ Lem có được chiếc đầm dạ hội”.

Hãng phim Disney nói về câu chuyện cổ tích được phát hành vào năm 1950 như một bộ phim kinh điển. Cũng vào thời điểm này, Disney đã quay trở lại với thời trang cao cấp – một tinh thần bị lãng quên bởi những năm chiến tranh kham khổ. Sự thành công của bộ phim có thể ví như là một câu chuyện “Cô bé Lọ Lem” đối với các hãng studio. Nó cứu họ khỏi đống đỗ nát sau chuỗi thất bại doanh thu phòng vé như Pinochio, Fantasia và mất thị trường Châu Âu béo bở trong thế chiến thứ II. Mọi người đều yêu thích hình ảnh cô gái nghèo khó trở nên giàu có. Và “Cô bé Lọ Lem” mang đến một câu chuyện như vậy.

co-be-lo-lem-1950

“Cô bé lọ lem” không chỉ thay đổi cảm nhận về thẩm mỹ mà còn là văn hóa của người xem

Trước đây, nàng Bạch Tuyết là bộ phim hoạt hình cổ tích duy nhất có nhân vật nữ với đôi má ửng hồng và kiểu tóc bob quăn được các thiếu nữ Mỹ yêu thích trong những năm 1930. Hình tượng của cô được lấy cảm hứng từ hình minh họa truyện tranh thế kỷ 19 và cô mặc duy nhất một chiếc váy theo phong cách phục hưng trong hầu hết các tập phim.

Sau một thập kỷ chiến tranh, vải vóc bị hạn chế trong thời kỳ tem phiếu, các chi tiết đều được cắt giảm. Tuy nhiên, những chi tiết tốn vải như túi, xếp nếp, đường viền vẫn xuất hiện trong những bộ sưu tập thời trang cao cấp của Christan Dior. Trong mỗi lần ra mắt, ông mang đến công chúng nhiều điều mới mẻ như kiểu dáng đồng hồ cát, chân váy được cắt ngắn, đầm có điểm nhấn ở thắt eo và loại bỏ miếng đệm vai…Dior mô tả hình mẫu khách hàng của mình là những người phụ nữ xinh đẹp như những bông hoa, với bờ vai tròn, bầu ngực đầy, vòng eo chỉ bằng hai gang tay đan vào nhau. Những điều ông mô tả, thoạt nghe chúng ta có thể hình dung đến cô bé Lọ Lem hay vô số những nhân vật nữ của Disney sau này.

dior-new-look_19472

Các phương tiện truyền thông điên cuồng xung quanh bộ sưu tập mang tính bước ngoặt của Dior – tuyên bố rằng ngành công nghiệp thời trang Pháp đã trở lại thị trường kinh doanh. Và một thế hệ phụ nữ đã quen với những bộ đồ bảo hộ lao động trong những nhà máy và đồng phục quân sự đột nhiên trở nên cực kỳ nữ tính và xinh đẹp như những nàng công chúa bước ra từ truyện cổ tích. Ngay cả ở Mỹ, nơi mà quần áo không bao giờ được công nhận trong khẩu phần chính như thực phẩm và nhiên liệu. Vì vậy, sự xuất hiện của New Look được chào đón như sự trở về sang trọng và thanh lịch của những năm 1930, giống như chiến tranh chưa từng diễn ra.

Cô bé Lọ Lem xuất hiện vào năm 1948. Và khi chính thức ra mắt vào năm 1950, nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều nhà thiết kế thời trang, trong đó có Dior. Ông viết trong cuốn tự truyện “Dior by Dior” vào năm 1956 rằng “Bây giờ bà tiên đỡ đầu của cô bé lọ lem không còn tồn tại và những nhà thiết kế không phải ảo thuật gia”. Bộ phim thậm chí được lấy cảm hứng cho dòng áo cưới Cinderella.

Disney đã tạo ra cả một tủ đồ cho “Cô bé lọ lem”

Cô bé lọ lem hơn cả một tuyên bố thời trang. Toàn bộ bộ phim được coi như là một câu chuyện ngụ ngôn của chủ nghĩa tiêu thụ sau chiến tranh, với Dior là mẹ đỡ đầu. Phe trục Đức – Ý – Nhật ví như bà mẹ kế độc ác với hai cô em xấu xí bị bại trận và làm nhục. Những người nông dân thất nghiệp bổng tìm được việc làm, vườn bí ngô hóa thành chiếc xe bóng loáng. Điều gì ẩn dụ hơn hòa bình và thịnh vượng đằng sau một chiếc giày thủy tinh?

Không có hãng phim Disney thì không có nhiều trang phục cho câu chuyện cổ tích “Cô bé lọ lem”. Thật vậy, nhìn tổng quan câu chuyện có thể thấy, ngay từ đầu bộ phim, Lọ Lem là một cô bé mồ côi và thuộc tầng lớp nô lệ trong gia đình của mẹ kế. Cô xuất hiện trong bộ trang phục cũ nát và chấp vá. Thêm chiếc tạp dề rách và khăn trùm đầu – một phụ trang phổ biến của phụ nữ trong chiến tranh thế giới thứ II. Bà mẹ kế độc ác mặc một chiếc váy thẳng dài qua gối, hoàn toàn đủ tiêu chuẩn cho kiểu “quần áo tiện ích” (Utility Clothing Scheme )– một chương trình do chính phủ Anh đề ra để đối phó với tình trạng thiếu nguyên phụ liệu may mặc.

f5958febba4c43343d0e15f7b7c3d2a4

Và khi Hoàng tử mở hội, mẹ kế đã không cho cô đi vì không có quần áo đẹp để dự vũ hội. Bạn chuột thân thiện và muôn thú đã giúp cô may một chiếc váy thật đẹp từ vải vụn và hạt cườm bỏ đi của hai chị em con mẹ kế. Chiếc đầm màu hồng với đầy đủ tay áo phồng, đính nơ nữ tính và đường viền ren.

6cf448330ee8a71f3572ffc9704356f7

Nhưng các chị em đã xúi dục mẹ kế rằng Lọ lem ăn cắp vải và cườm của họ và xé chiếc váy ra từng mảnh. Từ một bi kịch đã biến Lọ lem xuất hiện trong một bộ cánh mới, hoàn toàn ấn tượng hơn. Chiếc đầm bạch kim của Lọ Lem là sự giao thoa giữa những kiểu mẫu phổ biến thế kỷ 18 với sự quyến rũ trong nữa đầu thế kỷ 19. Tay phồng ngắn, chân váy dài và một lớp gấp phồng gợi nên phong cách trang phục của phụ nữ thế kỷ 18 và những chiếc áo khoác peplum mang tính biểu tượng của kiểu áo Bar suit của Dior. Kiểu tóc uốn ngang vai những năm 1940 được thay thế bằng tóc bới tinh tế với băng đô trên đầu. Cô đeo bông tai và một  dây chuyền ôm sát cổ, mang găng tay dài màu trắng. Và một kết thúc có hậu khi Lọ Lem kết hôn cùng Hoàng tử nhờ vào chiếc giày thủy tinh bị đánh rơi trong vũ hội.

cinderella

Cô bé Lọ Lem trong phiên bản năm 1950 như phản ảnh mơ ước của khán giả về một câu chuyện phục hồi sau chiến tranh, một sự đổi mới trong đời sống văn hóa và kinh tế. Bỏ qua những tàn tích của quá khứ và bước vào một thế giới của sự tiện lợi và cái đẹp.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s