“Ai là người tạo ra quần áo cho chúng ta?”

on

Khi ngành công nghiệp thời trang chỉ tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận thì quyền lợi và môi trường lao động thường xuyên bị bỏ quên. Hậu quả của cuộc thảm họa tại Rana Plaza ở Dhaka, Bangladesh ngày 24 tháng 4 năm 2013 là một bài học điển hình. 1133 người thiệt mạng và hơn 2.500 người bị thương. Họ chết trong khi đang gia công hàng hóa cho những thương hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới. Đây thật sự là một bi kịch của ngành công nghiệp may mặc.

Điều đáng nói là sự sụp đổ của tòa nhà Rana Plaza không phải do khủng bố hay động đất mà do sự lỏng lẻo trong giám sát thi công, xây dựng. Một phần của nguyên nhân này là để giảm giá thành sản xuất cho các sản phẩm thời trang.

Vào những năm 1960, 95% quần áo của người Mỹ được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, ngày nay 97% được gia công ở nước ngoài. Với 80 triệu quần áo được tiêu thụ mỗi năm đến từ các nước kém phát triển. Hệ quả từ sự phát triển nhanh chóng, thời trang chính là ngành công nghiệp có lượng chất thải ô nhiễm đứng thứ hai toàn cầu sau dầu mỏ.

imadeyourclotes_nazia_b

Hai năm sau cuộc thảm họa, rất nhiều công đoàn tại Bangladesh nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung đã lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho những người trực tiếp tham gia sản xuất. Trên 3508 nhà máy sản xuất tại Bangladesh được kiểm tra cháy nổ và 35 nhà máy bị đóng cửa vì không đạt chuẩn thiết kế. Cuối năm 2012 chỉ có 122 công đoàn trong ngành công nghiệp may mặc ở Bangladesh đại diện cho ít hơn 3% người lao động. Nhưng sau thảm họa, con số này đã gia tặng hơn 20% .

“Sự sụp đổ của Rana Plaza chắc chắn không phải là đầu tiên, nhưng nó đánh đúng tâm lý và gắn kết mọi người lại” Stephanie Hepburn, chủ nhân của cuốn sách  Hidden in Plain Sight nói về nạn buôn người trong nền công nghệp thời trang. Nó đã gây ra sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của người tiêu dùng. Mặc khác, thúc đẩy các thương hiệu liên kết với nhau để cải thiện ngành công nghiệp thời trang.

frd_2015_facebook_cover_wmmc_yellow

Vào đúng ngày 24/4, một năm sau thảm họa, cuộc cách mạng thời trang được khởi xướng bởi nhà thiết kế người Anh – Carry Somers. Nó là một liên minh toàn cầu của các nhà thiết kế, các học giả, nhà văn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp, và các nghị sĩ kêu gọi cải cách hệ thống của chuỗi cung ứng thời trang.

Tại thời điểm mua hàng, hầu hết chúng ta đều không biết hoặc ít quan tâm đến quá trình, hoạt động xung quanh việc tạo ra hàng may mặc. Vì vậy, những người tạo ra cuộc cách mạng thời trang mong muốn mang đến những câu chuyện thực tế để hiểu rằng chúng ta không chỉ mua một bộ quần áo hoặc phụ kiện mà là một chuỗi những giá trị, mối quan hệ để tạo ra sản phẩm đó.

Người mua có quyền được biết quần áo họ đang mặc được sản xuất ở đâu với nguồn nguyên liệu có xuất xứ từ quốc gia nào…Bằng cách hỏi những người tiêu dùng, các nhà thiết kế, các nhãn hiệu, và những ai quan tâm đến thời trang rằng “Ai là người tạo ra quần áo cho chúng ta?”, có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi tích cực trong hiểu biết của người tiêu dùng về sản phẩm thời trang. Trong ngày “Cách mạng thời trang”, họ khuyến khích mọi người trên thế giới chụp ảnh selfies cùng nhãn mác trên quần áo của mình và gắn thẻ thương hiệu với hashtag #whomademyclose

chup-anh-selfies-cung-nhan-mac-tren-quan-ao-cua-minh-va-gan-the-thuong-hieu-voi-hashtag-whomademyclose

Đối mặt với thị trường cạnh tranh khốc liệt, áp lực cao để tạo ra lợi nhuận, những người làm trong ngành công nghiệp thời trang đòi hỏi chi phí càng thấp càng tốt. Nên nhiều công ty đã chuyển sang sản xuất tại các thị trường có chi phí lao động thấp như Bangladesh. Trong khi đó, hầu hết người tiêu dùng mua các sản phẩm giá rẻ mà không nghĩ đến chi phí nhân lực thực tế để sản xuất ra chúng. Vì vậy, chính phủ các nước, các công ty và người tiêu dùng – tất cả chúng ta đều có trách nhiệm để bảo vệ những người tạo ra quần áo cho chúng ta.

frd-2015

kilomet-109

Tại Việt Nam, những nhà thiết kế như Vũ Thảo hay Linda Mai Phung cũng đang đóng góp cho cuộc “Cách mạng thời trang”. Thương hiệu Kilomet 109 của nhà thiết kế Vũ Thảo sử dụng các kỹ thuật nhuộm tự nhiên và chất liệu thân thiện với môi trường. “Các thiết kế của tôi mang đến một câu chuyện về ý thức bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Tôi muốn hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và thợ thủ công địa phương; góp sức để giữ gìn và duy trì ác chất liệu và các kỹ thuật truyền thống. Tôi muốn cho thế giới biết về những câu chuyện đằng sau các trang phục “Ai là người tạo ra chúng, chúng được sản xuất như thế nào và từ những gì…

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s